UBND XÃ HỒNG VÂN
TRƯỜNG THCS DUYÊN THÁI
Số: …. /THCSDT-TV
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Hồng Vân, ngày 21 tháng 10 năm 2025
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THƯ VIỆN
NĂM HỌC 2025-2026
Căn cứ Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3559/SGDĐT-GDTrH ngày 08/9/2025 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp trung học cơ sở;
Căn cứ Công văn số 3905/GDĐT-CTTTHSSV ngày 24 tháng 9 năm 2025 của Sở Giáo dục và đào tạo về hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2025- 2026;
Thực hiện Công văn số 39/VHXH ngày 20/10/2025 của Phòng Văn hóa Xã hội về việc triển khai công tác thư viện trường học năm học 2025-2026;
Căn cứ vào Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026; Trường THCS Duyên Thái xây dựng kế hoạch Thư viện với những nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát triển hệ thống thư viện nhà trường theo hướng “thân thiện và hiện đại” đáp ứng các quy định tại Thông tư số 16/2022/TT- BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục nầm non và phổ thông.
- Thư viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, hiệu quả của thư viện trường học trong đổi mới và nâng chất lượng giáo dục, tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh. Giúp học sinh được tiếp cận với phòng thư viện và cách tìm các dữ liệu trong phòng thư viện. Đặc biệt giúp học sinh lớp 6, 7,8,9 theo kịp CTGDPT 2018.
- Phát triển năng lực tự học của học sinh và nâng cao kỹ năng dạy của giáo viên. Tăng thêm hứng thú học tập của học sinh khi được học trong thư viện trường.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thư viện, sử dụng phần mềm
- Thành lập website riêng của thư viện.
- Đảm bảo số tiết đọc và học trong phòng thư viện đúng theo TT16/2022 của BGD&ĐT. Tiếp tục xây dựng và củng cố để phát triển hệ thống phòng thư viện nhà trường trên cơ sở đã đạt Mức độ 1 từ năm học trước.
- Đảm bảo những điều kiện cơ bản về đội ngũ cán bộ Thư viện, tài liệu, cơ sở vật chất, tổ chức hoạt động tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường.
2. Yêu cầu
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường về vị trí, vai trò và tác dụng của phòng Thư viện trong giảng dạy, học tập giáo dục toàn diện.
- Quản lý và tổ chức hoạt động Thư viện khoa học, hiệu quả, cung ứng kịp thời các loại tài liệu của Thư viện cho giáo viên và học sinh, thu hút giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động Thư viện bằng những hoạt động sinh động, phong phú, phù hợp.
- Tăng cường chỉ đạo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị Thư viện đồng bộ, phù hợp; phát triển nguồn tài nguyên thư viện; tích cực ứng dụng CNTT và tăng cường các nguồn lực xây dựng thư viện trường học.
- Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ. Trang bị và sử dụng hiệu quả các thiết bị nghe, nhìn kết nối internet tại thư viện phục vụ giáo viên, học sinh.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động thư viện phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Tổ chức và quản lý thư viện khoa học, hiệu quả.
- Cập nhật các thông tin tài liệu bằng cả sách quốc tế, đáp ứng lựa chọn tài liệu có giá trị quốc tế, tạo môi trường văn hóa đọc đến công dân toàn cầu.
II. TÌNH HÌNH ĐỘI NGŨ CBGNV, HS VÀ CSVC
1. Đội ngũ Cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Tổng số: 50 trong đó:
- BGH: 02
- Giáo viên: 40
- Nhân viên: 08 (01 kế toán, 01 thư viện, 01 TB, 01 y tế, 01 văn thư, 03 BV).
2. Đội ngũ học sinh
Tổng số học sinh: 872 học sinh gồm 21 lớp:
Trong đó: + Khối 6: 5 lớp
+ Khối 7: 5 lớp
+ Khối 8: 6 lớp
+ Khối 9: 5 lớp
3. Cơ sở vật chất
3.1. Thiết bị phòng thư viện